|
>Phẩm
1 - 3: giới thiệu đề kinh
Phẩm 4 - 43: chánh tông
Phẩm 44 - 48: lưu thông
- HÀNH: ÁP DỤNG VÀO
SINH HOẠT HÀNG NGÀY
|
|
|
|
|
|
Nhuợc đa sự vật, bất năng ly gia, bất
hạ đại tu trai giới, nhất tâm thanh tịnh, hữu không nhàn thời,
đoan chánh thân tâm, tuyệt dục khử ưu.
Kinh Vô Lượng Thọ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
KINH VÔ LƯỢNG THỌ >>
PhẦn 1: TỰA PHẨM
Phẩm
2: ĐỨC TUÂN PHỔ HIỀN (tiếp)
|
TẬP 20
|
MƯỜI TÂM NGHỊCH SANH TỬ GIÚP GIẢI TRỪ
KIẾP NẠN (tiếp)
- Mười phương ba đời tất cả chư Phật đều niệm A Mi Đà Phật.
Chúng ta niệm A Mi Đà Phật cũng là niệm mười phương Phật!
- Kinh Vô Lượng Thọ giới thiệu Thế giới Tây Phương Cực Lạc
cho chúng ta. Khuyên ta niệm A Mi Đà Phật cầu sanh Tịnh
Độ.
9. Quán tội tánh không
- Trí tuệ chân thật! Vạn pháp giai không.
- Tội nghiệp cũng là một trong vạn pháp!
- Tội báo cũng là một trong vạn pháp!
- Nó cũng là không! Một không tất cả
không! Tội của bạn chân thật là diệt tội.
- Sám tội có 3 loại: phục nghiệp chướng, chuyển nghiệp
chướng, diệt nghiệp sám
- Quán tội tánh không là diệt nghiệp sám
- "Quán tội tánh không" không phải là không cần lo, làm
tội một chút cũng không hề gì.
- Quán không là quán ngã không, danh không, vạn pháp đều
không.
- Niệm đến lý nhất tâm bất loạn, lại quán tội tánh không thì
được
- Sự nhất tâm bất loạn đều không được
- Đoạn kiến tư, đoạn trần sa phiền não, phá vô minh.
- Siêu việt thập pháp giới, vãng sanh Tây Phương, sanh
cõi Thực Báo Trang Nghiêm, cõi Thường Tịch Quang -> mới
có thể tu diệt nghiệp sám, mới có thể tiêu diệt tội nghiệp
- Hiện tiền chúng ta chuyển nghiệp sám là thù thắng nhất,
cao minh nhất!
- CS Lý Mộc Nguyên chuyển nghiệp sám. Bị bệnh là
nghiệp báo. Ông có thể chuyển được thì chúng ta cũng
có thể được.
- Tôi (PS Tịnh Không) cũng là đoản mạng, tôi cũng là chuyển
nghiệp! Cả đời này học Phật thì ngay đời này chuyển.
- Tôi chuyển nhưng nhẹ hơn Lý Mộc Nguyên, Ông còn
mang một chút bệnh. Năm 45 tuổi tôi chỉ bệnh
qua một tháng, biết tuổi thọ đến không uống thuốc, ăn tí
cháo, niệm A Mi Đà Phật chờ vãng sanh.
- Thật là có thể chuyển chỉ cần chúng ta chân thật chịu phát
tâm.
- Phải đoạn tâm luân hồi, nghiệp luân hồi.
Sau đó mới tu mười loại tâm nghịch sanh tử! Đó là
siêu việt ba cõi sáu đường.
- Phải rất chăm chỉ, nỗ lực mà tu học tội nghiệp trong
quá khứ, hiện tại đều có thể được sám trừ!
- Quá khứ trong vô lượng kiếp tạo tác nhiều tội nghiệp.
- Ta được cái thân này thường hay đau bệnh. Chỗ nào hay
đau nhức là nghiệp báo hiện tiền
- Nghiệp báo hiện tiền này do nhân đời quá khứ đã tạo
- Dùng thân, ngữ, ý y theo lời răn dạy của Phật Đà mà sám
hối.
- Làm thế nào để tu phá[ sám hối có hiệu quả? Niệm
Phật
- Miệng niệm A Mi Đà Phật
- Tâm tưởng A Mi Đà Phật
- Thân lạy A Mi Đà Phật
- 3 nghiệp đều cung kính A Mi Đà Phật. Đều
gói trọn hai mươi điều (Chân Thành, Thanh Tịnh, Bình Đẳng,
Chánh Giác, Từ Bi - Nhìn Thấu, Buông Xuống, Tự Tại, Tùy
Duyên, Niệm Phật)
- Trong nhà cúng một tượng A Mi Đà Phật,
- Thường hay tưởng một vị Phật này, trong lòng thật sự
có Phật
- Cúng một vị! Không thường thay đổi thì đến khi
lâm chung không biết A Mi Đà Phật hiện ra tướng gì để tiếp
dẫn ta
- Cả đời chỉ cúng một tôn tượng của A Mi Đà Phật thì sẽ
có ấn tượng rất sâu với tôn tượng này
- Người trung niên hiện tại vận động quá ít nên lão hóa.
Vận động lạy Phật là vận động tốt nhất.
- Vận động cũng không rời ba nghiệp cung kính.
- Thân động, tâm không động
- Nhớ Phật, niệm Phật
- Từ Vân Quán Đảnh Pháp sư có nhiều trước tác rất phong phú.
- Chú giải Quán Vô Lượng Thọ Phật kinh
- Ngài nói tất cả chúng sanh tạo tội nghiệp cực trọng,
bất cứ kinh luận nào đều không sám trừ được duy trừ niệm
Phật
- Muốn cầu tiêu tai, diệt tội thì dùng pháp niệm Phật
- Vua A Xà Thế nhất thời hồ đồ nghe Bồ Đề Đạt Đa giết
phụ thân, hại mẫu thân. Ngũ nghiệp thập ác:
giết cha hại mẹ, phá hoại hợp tăng, làm thân Phật ra máu.
Tội nghiệp cực trọng! Đến lúc lâm chung hối
hận, sám hối niệm Phật được vãng sanh.
- Pháp sư Oánh Kha niệm 3 ngày, 3 đêm được Phật đến đón.
- Ngay trong Phật hiệu không xen tạp, không gián đoạn
tức là tịnh nghiệp liên tục thì tội nghiệp tiêu trừ
- Sám trừ phải chân thật
- Chính mình tạo nghiệp không che dấu
- Vĩ trực báo oán, vĩ đức báo đức:
- đại từ đại bi quán thân bình đẳng
- Trong cuộc sống tu pháp sám hối
- Người khác đối với ta tốt, ta tri ân báo ân
- Thế gian có bạc đãi vì không biết ân đức.
Thấy lợi quên nghĩa, không báo được ân đức.
Đây là tạo tác tội nghiệp
- Vĩ trực báo oán. Trực là chánh trực.
Người khác hủy báng, nhục mạ ta dùng tâm chân thành
đối đãi họ
- Không nên kết oán. Sau khi kết oán
thì đời đời kiếp kiếp oán, báo tới báo lui
- Không làm vấn đề phức tạp. Giải mở thoai viên
mãn thì đường Bồ Đề viên mãn không chướng ngại
- Ư nhất thiết xứ, nhi bất trụ tướng
- Không nên đem pháp tướng để trong lòng, không nên
sanh ưa ghét
- Thuận không tham ái, không thuận không sân hận
- Tu tâm bình đẳng của chính mình, đây là thật tu hành
- Tâm an ý đắc trong mọi hoàn cảnh, không bị cảnh giới
nào giao động
- Đạm bạc minh trí
- Tâm đại bi, thanh tịnh không nhiễm bụi trần
- Ô nhiễm trong tâm, tinh thần, kiến giải quan trọng.
Phòng bị bằng tâm thanh tịnh, bình đẳng
- Tâm bình đẳng quan trọng là quán thân bình đẳng
- Có công phu thì hoàn cảnh không ảnh hưởng
- Phong thủy không ảnh hưởng hoàn cảnh
- Nhà xây kỳ la, nhiều góc thì tâm không an ổn
- Phàm phu ở sẽ bị từ trường ảnh hưởng
- Góc nhiều phiền não lớn
- Vòng tròn thì được, không nên có góc
- Nhất định phải chọn lựa hoàn cảnh tốt
- Thức ăn không nên nhiều thức xa xỉ
- Đời sống càng đơn giản càng tốt
- Tâm địa thanh tịnh:
- Giúp khỏe mạnh sống lâu
- Danh lợi đạm bạc quan trọng
- Mọi nơi đi dứng nằm ngồi thuần nhất chánh tâm
- Tịnh độ chân thật, đạo tràng bất động
- Tịnh Độ chính là ở ngay tâm!
- Kinh Kim Cang: "Bất thủ hư tướng, như như bất động"
- Nhất tướng tam muội, nhất hành tam muội
- Trí tuệ cứu cánh viên mãn. Học xong là dùng ngay
trong cuộc sống
- Đại Sư Âu Dương Cảnh Vô nói: Phật Pháp là thứ ngày
nay cần đến
- Ai cũng cần. Nam nữ, công việc, nghề nghiệp nào
cũng cần đến, không rời khỏi
- Học được tốt giới thiệu cho người quen cùng hưởng!
Độ chúng sanh.
- Mọi người theo Phật Pháp tu học, tự lợi, lợi tha!
- Ta giúp người, người giúp ta
|
|
|
|